ไขข้องใจ รักษาริดสีดวง ด้วยตัวเองนั้นเป็นไปได้หรือไม่ ?

The Argan Project  > Blogging >  ไขข้องใจ รักษาริดสีดวง ด้วยตัวเองนั้นเป็นไปได้หรือไม่ ?

ไขข้องใจ รักษาริดสีดวง ด้วยตัวเองนั้นเป็นไปได้หรือไม่ ?

| | 0 Comments

ปัจจุบันนั้นเชื่อว่ามีคนที่มีอาการของริดสีดวงอย่างแน่นอน แต่กลับเลือกที่จะไม่ยอมเข้าพบแพทย์ด้วยหลากหลายเหตุผล ดังนั้นจึงมักจะมีคำถามเข้ามาเสมอว่า ริดสีดวง วิธี รักษา ด้วย ตัว เอง หรือไม่ ? ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบในเรื่องนี้กันนะครับว่าริดสีดวง วิธี รักษา ด้วย ตัว เอง ได้หรือไม่ ? และถ้าได้เราจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เพื่อที่เราจะสามารถที่จะรักษาริดสีดวงของตนเองได้ทัน

การรักษาริดสีดวงได้ด้วยตนเอง

ก่อนอื่นเรามาเริ่มกันด้วยการรักษริดสีดวงด้วยตัวเองก่อนนะเราจะสามารถที่จะรักษาริดสีดวงได้ด้วยตัวเองหรือไม่ คำตอบคือ “ได้” นะครับเราสามารถลองประคับประคองอาการรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองก่อน และค่อยมาลองดูเมื่อเวลาผ่านไปสักพักนั้นมีอาการเป็นอย่างไรดีขึ้นหรือไม่ นั้นเอง

วิธีการรักษาริดสีดวงด้วยตัวเอง

ในส่วนต่อมานั้นเราจะมาพูดถึงวิธีการที่เราจะรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองนะครับว่าจะมีวิธีการอะไรบ้างที่เราจะสามารถประคับประคองอาการของริดสีดวงให้ดีขึ้น

  • ดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ : อย่างแรกที่เราสามารถได้เลยนั้นคือในเรื่องขอว “การดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ โดยเฉลี่ยวันละ 8-10 แก้วต่อวัน เพราะน้ำเปล่านั้นจะช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่มมากขึ้น และ ลดปัญหาของริดสีดวงลงได้ 
  • พยายามฝึกขับถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลา ไม่กลั้นอุจจาระไว้เพราะเป็นหนึ่งในสาเหตของการเกิดริดสีดวงได้ด้วยเช่นกัน
  • ปรับการเข้าห้องน้ำใหม่ : ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีอาการเล่นโทรศัพท์ หรือ smartphone ในระหว่างที่เข้าห้องนำละก็เลือกจะดีกว่านะครับ เพราะว่าการที่เราเข้าห้องน้ำนาน ๆ นั้นเป้นอีกหนึ่งสาเหตุของการริดสีดวงด้วยเช่นกันนะครับ
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด : อีกหนึ่งสาเหตเลยนั้นคือในเรื่องของ “อาหารรสจัด” ซึ่งถ้าหากว่าสามารถเลี่ยงได้ก็ควงรเลี่ยงนะครับเพราะว่าอาหารรสจัดนั้นเป็นอาหารที่กินแล้วจะต้องขับถ่ายอย่างแน่นอน และทำให้โอกาสเกิดริดสีดวงนั้นง่ายขึ้นไปอีก
  • ในกรณที่มีการขับถ่ายเสร็จ : ให้ล้างด้วยน้ำอุ่นและทำความสะอาดไว้ก่อนที่จะออกจากห้องน้ำนะครับ

ถ้าหากรักษด้วยตัวเองแล้วไม่หาย

ถ้าหากว่าเราลองทำวิธีแล้วการรักษาด้วยตัวเองแล้วไม่หายนั้นก็อาจจะเพราะว่า ระยะของริดสีดวงของเรานั้นอาจจะมากเกินไป หรือ ใหญ่เกินไปทำให้การรักษาด้วยตัวเองนั้นเป็นได้ยากดังนั้นถ้าหากว่าไม่สามารถรักษาด้วยตัวเองและจริง ๆ ไม่หายก็ควรที่จะเข้าพบแพทย์ทันทีนะครับเพราะว่าบางทีนั้นอาจจะเกิดการติดเชื้อด้วยก็ได้  ดังนั้นถ้านานเกินไปเข้าพพบเพทย์จะดีกว่านะครับ

 สรุป ในเรื่องของิรดสีดวง

เรื่องริดสีดวงนั้นหลายคนอาจจะยังไม่ถึงเวลา และอาจจะยังไม่มั่นใจตัวเองจะเป็นริดสีดวงหรือไม่ ? แต่ว่าการกันไว้ก่อนนั้นย่อมดีกว่าแก้ไขนะครับดังนั้นการรักษาด้วยตัวองสามารถทำได้ถ้าหากว่าเป็นเพียงแค่ระยะแรกเท่านั้น แต่ในระยะอื่นอื่น ๆ นั้นจะสามารถที่จะเข้าพบแพทย์จะดีกว่านะครับเพราะว่าจะดถ้าหากฝืนรักษาเองก็อาจจะเกิดอันตรายก็ได้ยิ่งไม่หายก็ควรพบแพทย์จะดีกว่านะครับ

ดังนั้นในเรื่องของริดสีดวงนั้นสามารรักษาได้ด้วยตัวเองนะครับ แต่ว่าไม่ใช่ว่าจะสามารถที่จะรักษาได้ทุกขนาดนะครับ ดังนั้นลองเลือกดูก่อนได้นะครับ เพราะว่าเป็นสิทธิของลูกค้าที่จะเลือกใช้บริการนะครับ และในเรื่องของการรักษาด้วยตัวเองการเลือกใช้สมุนไพรเองก็ใช้ได้นะครับ แต่อย่าลืมแนะนำวิธีการใช้ด้วยนะครับ เผื่อบางคนนั้นอาจจะไม่รู้วิธีจากที่รักษาอาจจะเป็นหนักกว่ามเดิมนะครับ